NHỮNG HIỂM HỌA TIỀM ẨN TRONG KHÔNG GIAN MẠNG

 

Internet là phương tiện không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, cũng giống như xã hội mà chúng ta đang sống, nó là một thế giới thu nhỏ, có đầy rẫy những đối tượng xấu, những kẻ chuyên tấn công và vô vàn hiểm nguy rình rập mà không phải ai cũng biết cách phòng tránh.

Hiện nay đa phần mọi hoạt động từ học tập, làm việc cho tới giải trí đều dịch chuyển lên Internet, trung bình mỗi người Việt trực tuyến gần 7 tiếng mỗi ngày (theo Báo cáo tổng quan thị trường Digital Việt Nam năm 2022 do We are social cung cấp) và thời lượng này đang tiếp tục tăng mạnh, nguy cơ mất an toàn thông tin trên không gian mạng ngày càng rõ ràng. Các xu hướng tấn công ngày một tinh vi hơn, nhắm vào mọi thiết bị củangười dùng, tiếp cận mọi thành viên trong gia đình… kéo theo nhiều rủi ro cho người lớn tuổi, trẻ em… như bị đánh cắp dữ liệu, tiếp cận thông tin giả mạo, lọt lộ thông tin…

Theo thống kê của Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông), chỉ riêng trong một tuần đầu tháng 6/2023 ghi nhận tới 285 phản ánh về các vụ tấn công lừa đảo nhắm vào người dùng Internet Việt Nam. Thực tế cho thấy thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, với nhiều phương thức, thủ đoạn gây bức xúc trong nhân dân. Có không ít người dân nhận được tin nhắn giả mạo các ngân hàng thương mại để dẫn dụ vào đường link với mục đích đánh cắp thông tin, chiếm quyền quản trị tài khoản ngân hàng của người dùng. Phía ngân hàng dù đã phát đi những cảnh báo về các hình thức lừa đảo, nhưng vẫn có không ít người dân bị "sập bẫy" và mất tiền.

 

Nguy hiểm trên mạng có thể khiến người dùng dễ dàng bị đánh cắp tiền

 

Bên cạnh những người lớn tuổi trong gia đình, trẻ em cũng là đối tượng yếu thế trên môi trường mạng bởi các em chưa được trang bị nhiều kiến thức về an toàn Internet, dễ gặp phải những nguy cơ khi online như: các nội dung xấu, không phù hợp với lứa tuổi; bị phát tán thông tin, hình ảnh cá nhân; bị bắt nạt trực tuyến hay thậm chí là bị lôi kéo dụ dỗ tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật…Những rủi ro này nếu diễn ra trong thời gian dài có thể làm ảnh hưởng sự phát triển lành mạnh về tâm sinh lý, thể chất của trẻ. 

Thói quen sử dụng các mật khẩu (password) quá đơn giản, dễ đoán hay việc dùng chung một mật khẩu cho vài loại tài khoản khác nhau như email, tài khoản ngân hàng tiềm ẩn nguy cơ rất cao trước sự tấn công của hacker qua các vụ gian lận trực tuyến. Bởi khi password của bạn đã bị lọt lộ tới tay hacker, họ gần như có chìa khóa vạn năng cho những tài khoản quan trọng khác. Điều tương tự cũng xảy ra đối với việc đặt những password tương tự nhau khiến một khi bị lộ một mật khẩu thì các mật khẩu còn lại không còn an toàn. Việc sử dụng Wi-Fi miễn phí tại các điểm công cộng tuy tiện lợi nhưng cũng mang tới nhiều rủi ro về quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân, điều này là do bản thân mạng không an toàn hoặc cũng có thể do tin tặc đã tự thiết lập một điểm truy cập giả mạo để dụ người dùng kết nối và đánh cắp thông tin.

 

 

Trẻ em cũng có thể trở thành nạn nhân khi thường xuyên sử dụng mạng Internet

Nguy cơ mất an toàn trên môi trường mạng là không thể tránh khỏi trong cuộc sống và tiếp diễn hàng ngày hàng giờ, mỗi người chúng ta nên chủ động trang bị kiến thức khi truy cập Internet, cũng như sử dụng những giải pháp công nghệ để ngăn chặn những trang web lừa đảo, virus, mã độc, botnet..hay các đường dẫn (link), website được đánh giá không an toàn. Đối với trẻ em, các chuyên gia cũng đưa ra những cảnh báo về cách phụ huynh trong gia đình có thể bảo vệ an toàn cho con trẻ như không click vào các đường link lạ; hướng dẫn con cách giữ kín thông tin cá nhân trên mạng; thỏa thuận quy tắc online cùng con… Hãy trở thành những người dùng Internet thông minh để bảo vệ chính bản thân và gia đình mình bạn nhé!

Độc giả tìm hiểu thêm về ứng dụng F-Safe Go tại đây hoặc liên hệ hotline 19006600. Đăng ký để sử dụng cũng như nhận được những ưu đãi hấp hẫn tại đây.